Chi tiết bài viết - Thị trấn Cửa Việt - Gio Linh
báo cáo tuyên truyền CCHC năm 2024
- Admin
- 19/11/2024
- 11 lượt xem
ủy ban nhân dân thị trấn Cửa Việt báo cáo tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: /BC-UBND | Cửa Việt, ngày tháng 11 năm 2024 |
BÁO CÁO
Kết quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024;
phương hướng, nhiệm vụ năm 2025
Kính gửi: Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Gio Linh.
Thực hiện Công văn số 3159/UBND-VX, ngày 06/11/2024 của UBND huyện Gio Linh về việc báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2024. UBND thị trấn Cửa Việt báo cáo kết quả thực hiện, cụ thể như sau:
I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN CCHC NĂM 2024
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
Căn cứ Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 26/01/2024 của Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh về tuyên truyền cải cách hành chính huyện Gio Linh năm 2024; Các văn bản hướng dẫn của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Gio Linh về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; Ủy ban nhân dân thị trấn Cửa Việt đã ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 21/02/2024 về tuyên truyền Cải cách hành chính thị trấn Cửa Việt năm 2024 trên địa bàn thị trấn trên cơ sở phân công trách nhiệm cũng như chỉ đạo các bộ phận, cán bộ, công chức tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến nay mức độ hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trong Kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2024 của UBND thị trấn đạt 100%.
2. Kết quả thực hiện công tác tuyên truyền CCHC năm 2024
Bám sát các nội dung đã được xây dựng trong kế hoạch, UBND thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các giải pháp về cải cách hành chính; Vai trò, tác động của cải cách hành chính đối với phát triển kinh tế - xã hội đến cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn; Các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ; Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030 của tỉnh; Tuyên truyền Chương trình hành động số 34/CTr-UBND ngày 15/12/2021 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình hành động số 05-CTr/HU, ngày 11/02/2022 của Huyện ủy Gio Linh về thực hiện Nghị quyết 02/-NQ/TU, ngày 04/01/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước huyện; Kế hoạch CCHC thị trấn năm 2024; Tuyên truyền việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính gồm: Cải cách thể chế, Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa; cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số; Duy trì, cải thiện chỉ số: PCI, PAPI; Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; Việc thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực; tuyên truyền việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách hành chính.
Về hình thức, các nội dung nêu trên được truyền tải đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động thông qua các buổi họp giao ban đầu tuần và các cuộc họp bàn về cải cách hành chính; đăng tải công khai các bài viết liên quan đến công tác cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử thị trấn; thực hiện nghiêm việc niêm yết, công khai, hướng dẫn các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân thị trấn.
3. Số lượng tin, bài tuyên truyền về công tác cải cách hành chính
- Tổ chức 09 lượt tuyên truyền về CCHC trên hệ thống Đài truyền thanh thị trấn về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Lợi ích của việc triển khai đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Dịch vụ công quốc gia... (Đính kèm Phụ lục).
- Đăng tải toàn bộ hệ thống văn bản liên quan đến công tác cải chính trên Trang thông tin điện tử thị trấn như: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024, Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính thị trấn năm 2024; Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2024; Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2024; Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn năm 2024... tại địa chỉ http://giomai.giolinh.quangtri.gov.vn/ (Mục văn bản pháp quy, văn bản thị trấn).
- Phối hợp với Viettel Quảng Trị xây dựng và triển khai lắp đặt 30 pano, áp phích tuyên truyền chuyển đổi số, thanh toán số trên địa bàn. (Đính kèm Phụ lục).
- Đăng tải 03 bài viết trên Trang thông tin điện tử thị trấn:
+ Bài viết hướng dẫn thanh toán trực tuyến qua cổng DVC Quốc gia.
(https://cưaviet.giolinh.quangtri.gov.vn/chi-tiet-tin/-/view-article/1/1651243384647/1717039012405)
+ Bài viết CCHC nhà nước hướng tới sự hài lòng của người dân.
(https://cưaviet.giolinh.quangtri.gov.vn/chi-tiet-tin/-/view-article/1/1651243384647/1718179556784)
+ Bài viết Hướng dẫn đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng tài khoản VneID
(https://cuaviet.giolinh.quangtri.gov.vn/vi/chi-tiet-tin/-/view-article/1/1651243375368/1730940119598)
- Phối hợp Hội phụ nữ, Công an tiếp tục hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.
(https://www.facebook.com/share/p/1Cvpggyf2m/?mibextid=WC7FNe)
- Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai 149 thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thị trấn và trên Trang thông tin điện tử thị trấn tại địa chỉ http://cưaviet.giolinh.quangtri.gov.vn/. Niêm yết công khai nội dung tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN
1. Thuận lợi
- Công tác tuyên truyền về CCHC trên địa bàn thị trấn trong thời gian qua luôn được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân đối với công tác CCHC nói chung, công tác tuyên truyền cải cách hành chính nói riêng nên đạt được hiệu quả tốt.
- Thông qua tuyên truyền, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến liên hệ công việc cũng như kiểm tra giám sát; từng bước tạo lòng tin của người dân đối với cơ quan nhà nước.
2. Khó khăn
- Đội ngũ cán bộ còn thiếu, chủ yếu làm kiêm nhiệm, phụ trách nhiều lĩnh vực, chưa được tập huấn về công tác tuyên truyền CCHC.
- Việc xây dựng tin, bài tuyên truyền CCHC trên đài truyền thanh thị trấn vẫn chưa nhiều, việc cập nhật các nội dung liên quan đến CCHC trên Trang thông tin điện tử thị trấn vẫn chưa thường xuyên.
- Một số bộ phận Nhân dân ít quan tâm đến các nội dung tuyên truyền của thị trấn, khu phố. Mặt khác hình thức tuyên truyền qua các buổi họp dân, sinh hoạt của các đoàn thể hiện nay người dân ít tham gia dự họp.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2025
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng uỷ và công tác chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân nhằm tạo sự thống nhất, quyết tâm cao về quan điểm, nội dung, cách làm trong việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch về công tác CCHC nói chung và công tác tuyên truyền CCHC nói riêng.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2025 trên cơ sở xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng việc phân công rõ trách nhiệm thực hiện cho từng cán bộ, công chức.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền các văn bản của cấp trên về CCHC trên loa truyền thanh của thị trấn, khu phố.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính mới được cấp trên ban hành trên bảng công khai niêm yết TTHC thị trấn và trên Trang thông tin điện tử thị trấn.
- Tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống loa máy từ thị trấn, đến khu phố nhằm đảm bảo phục vụ tốt công tác tuyên truyền các nội dung TTHC đến được với toàn thể người dân.
- Tăng cường khai thác và sử dụng có hiệu quả Trang thông tin điện tử thị trấn trong việc truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương đến với toàn thể cán bộ, Nhân dân trên địa bàn nói chung và công tác tuyên truyền cải cách hành chính nói riêng. Chú trọng xây dựng các chuyên mục về công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên tuyền trong thời gian đến.
Trên đây Báo cáo kết quả công tác tuyên truyền cải cách hành năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025./.
Nơi nhận: - Như trên; - TT Hội đồng nhân dân; (B/c) - CT, các PCT UBND TT - Mặt trận, các đoàn thể; - Các ngành, CBCC TT; - Lưu: VT, CCHC. | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Văn Minh |
Phụ lục I
BÀI TUYÊN TRUYỀN CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
(Kèm theo Báo cáo số /BC-UBND, ngày tháng năm 2024
của Ủy ban nhân dân thị trấn Cửa Việt)
Ngày 15/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.
1. Mục tiêu chung của Chương trình
Mục tiêu chung của Chương trình nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021-2030.
2. Nội dung Chương trình
Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 tập trung vào 6 nội dung, đó là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Trọng tâm cải cách hành chính 10 năm tới là: Cải cách thể chế, (tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật); xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước, trong đó, chú trọng cải cách chính sách tiền lương; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
3. Mục tiêu cụ thể từng giai đoạn
3.1. Mục tiêu đến 2025
- Cơ bản hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước, trọng tâm là thể chế về tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và năng lực kiến tạo phát triển. Hoàn thiện thể chế và các khung khổ pháp lý để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số…
- Cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020. Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
- Hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống hành chính nhà nước phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống hành chính nhà nước. Hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và khu phố theo tiêu chuẩn quy định. Giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
- Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
- Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật để đổi mới cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước theo hướng bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và chủ động, tích cực của ngân sách địa phương. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính đối với các CQHCNN, đơn vị sự nghiệp công lập. Đến năm 2025, có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
- 100% cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc. 100% Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với cổng Dịch vụ công quốc gia. 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương… Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI).
3.2. Mục tiêu đến 2030
- Hoàn thiện toàn diện, đồng bộ và vận hành có hiệu quả thể chế của nền hành chính hiện đại, thể chế phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển đất nước.
- 100% thủ tục hành chính, có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%. Môi trường kinh doanh của Việt Nam được xếp vào nhóm 30 quốc gia hàng đầu.
- Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức Chính phủ theo hướng giảm hợp lý đầu môi các bộ, cơ quan ngang bộ và giảm tương ứng số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; giảm mạnh đầu mối các tổ chức trung gian. Tiếp tục giảm bình quân 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025…
- Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý; đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: 50% - 60% số lãnh đạo, quản lý cấp phòng, vụ, cục, tổng cục và tương đương ở Trung ương, 25% - 35% số lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương, trên 30% số lãnh đạo, quản lý cấp phòng trực thuộc sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương, 80% số lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà nước có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hoá về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.
- Hoàn thiện đầy đủ và đồng bộ hệ thống pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
- 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. 100% hồ sơ công việc tại cấp bộ, cấp tỉnh; 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ xử lý công việc có nội dung mật)… Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI).
4. Giải pháp thực hiện
Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành việc triển khai thực CCHC từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các cấp. Tăng cường vai trò, trách nhiệm, năng lực của cơ quan thường trực cải cách hành chính của Chính phủ và các cơ quan chủ trì triển khai các nội dung cải cách hành chính trong Chương trình. Có cơ chế phân công, phối hợp thống nhất, rõ thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể giữa các cơ quan chủ trì triển khai các nội dung cải cách hành chính để bảo đảm Chương trình được triển khai đồng bộ, thống nhất theo lộ trình và mục tiêu đã đề ra.
Trên đây là bài Tuyên truyền Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 của UBND thị trấn Cửa Việt.
Phụ lục II
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN 06
(Kèm theo Báo cáo số /BC-UBND, ngày tháng năm 2024
của Ủy ban nhân dân thị trấn Cửa Việt
Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ việc xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trên nền tảng khoa học và công nghệ tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử để hình thành công dân số, xã hội số, phù hợp với xu thế chung của nhân loại. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội XIII của Đảng là: “đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số”. Thực hiện điện tử đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đây là một trong những dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay. Phát triển ứng dụng dữ liệu điện tử có ý nghĩa tầm quan trọng rất lớn như:
- Thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công, sử dụng giấy tờ sang hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin; quản lý toàn dân thông qua mã định danh cá nhân.
- Góp phần khắc phục tình trạng thiếu thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chính xác trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các bộ, ngành, địa phương.
- Tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.
- Tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, sách nhiễu, tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp, góp phần chống tiêu cực, tham nhũng trong việc tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp.
- Thúc đẩy quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số, quản trị thông minh.
Qua đó dịch vụ hành chính công và dịch vụ công trực tuyến là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi Pháp luật và cũng là dịch vụ hành chính và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức trên môi trường mạng, không nhằm mục tiêu lợi nhuận. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến kết hợp, tích hợp, chia sẻ dữ liệu các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Hiện nay dịch vụ công trực tuyến đã tập trung triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu và đã triển khai tích hợp các giấy tờ công dân để sử dụng thẻ Căn cước công dân và ứng dụng VNEID, trong đó tích hợp thông tin bảo hiểm y tế, giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe, thẻ ngân hàng… từ đó tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch. Do đó khi tổ chức cá nhân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực cư trú, cấp căn cước công dân nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến khác nói chung sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm kết nối internet.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ
- Chủ động các công việc khác của dân.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến, thời hạn giải quyết, trả kết quả hồ sơ
- Bảo đảm công khai, minh bạch thủ tục hồ sơ
Để thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú cung cấp dịch vụ công mức độ 4 như: đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký thường trú, tách hộ, điều chỉnh thông tin cư trú trong CSDL về cư trú, khai báo thông tin cư trú đối với người chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, xác nhận thông tin về cư trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng. Cá nhân, tổ chức trên địa bàn thực hiện tạo tài khoản các bước như sau:
Bước 1: Công dân truy cập vào cổng DVC Quốc gia hoặc cổng dịch vụ công của Bộ Công an (www.dichvucong.gov.vn; www.dichvucong.bocongan.gov.vn). Đăng nhập tài khoản hoặc tạo tài khoản để thực hiện.
Bước 2. Tại giao diện cổng dịch vụ công, chọn TTHC cần thực hiện.
Bước 3. Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu, đính kèm các file tài liệu, chọn hình thức nhận kết quả giải quyết.
Bước 4. Thực hiện thanh toán phí, lệ phí (nếu có)
Bước 5. Kiểm tra thông tin và thực hiện nộp hồ sơ
Trên đây là bài tuyên truyền về việc phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ việc xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trên nền tảng khoa học và công nghệ tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử để hình thành công dân số, xã hội số, phù hợp với xu thế chung của nhân loại.
Phụ lục III
HÌNH ẢNH LỄ KÝ KẾT MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ, THANH TOÁN SỐ, HỆ THỐNG PANO, ÁP PHÍCH TUYÊN TRUYỀN
(Kèm theo Báo cáo số /BC-UBND, ngày tháng năm 2024
của Ủy ban nhân dân thị trấn Cửa Việt
Về hình thức, các nội dung nêu trên được truyền tải đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động thông qua các buổi họp giao ban đầu tuần và các cuộc họp bàn về cải cách hành chính; đăng tải công khai các bài viết liên quan đến công tác cải cách hành chính trên Trang thông tin điện tử thị trấn; thực hiện nghiêm việc niêm yết, công khai, hướng dẫn các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân thị trấn
3. Số lượng tin, bài tuyên truyền về công tác cải cách hành chính
- Tổ chức 11 lượt tuyên truyền về CCHC trên hệ thống Đài truyền thanh thị trấn về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Lợi ích của việc triển khai đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Dịch vụ công quốc gia... (Đính kèm Phụ lục).
- Đăng tải toàn bộ hệ thống văn bản liên quan đến công tác cải chính trên Trang thông tin điện tử xã như: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024, Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính thị trấn Cửa Việt năm 2024; Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2024; Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2024; Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thị trấn năm 2024... tại địa chỉ http://cưaviet.giolinh.quangtri.gov.vn/ (Mục văn bản pháp quy, văn bản thị trấn).
- Phối hợp với Viettel Quảng Trị xây dựng và triển khai lắp đặt 30 pano, áp phích tuyên truyền chuyển đổi số, thanh toán số trên địa bàn thị trấn. (Đính kèm Phụ lục).
- UBND thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền tại thị trấn lồng ghép với các buổi hội nghị, giao ban, các buổi truyền thông có trên 400 người tham gia.
- UBND thị trấn phối hợp với UBMT và các đoàn thể, các thôn tổ chức tuyên truyền 5 đợt/7 khu phố, lồng ghép tuyên truyền tại hội nghị sơ kết công tác hoạt động khu phố, sinh hoạt các hội đoàn thể có trên 300 lượt người tham gia.
- Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thị trấn và trên Trang thông tin điện tử xã tại địa chỉ http://cưaviet.giolinh.quangtri.gov.vn/. Niêm yết công khai nội dung tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN
1. Thuận lợi
- Công tác tuyên truyền về CCHC trên địa bàn xã trong thời gian qua luôn được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân đối với công tác CCHC nói chung, công tác tuyên truyền cải cách hành chính nói riêng nên đạt được hiệu quả tốt.
- Thông qua tuyên truyền, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến liên hệ công việc cũng như kiểm tra giám sát; từng bước tạo lòng tin của người dân đối với cơ quan nhà nước.
2. Khó khăn
- Đội ngũ cán bộ còn thiếu, chủ yếu làm kiêm nhiệm, phụ trách nhiều lĩnh vực, chưa được tập huấn về công tác tuyên truyền CCHC.
- Việc xây dựng tin, bài tuyên truyền CCHC trên đài truyền thanh xã vẫn chưa nhiều, việc cập nhật các nội dung liên quan đến CCHC trên Trang thông tin điện tử xã vẫn chưa thường xuyên.
- Một số bộ phận Nhân dân ít quan tâm đến các nội dung tuyên truyền của xã, thôn. Mặt khác hình thức tuyên truyền qua các buổi họp dân, sinh hoạt của các đoàn thể hiện nay người dân ít tham gia dự họp.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2025
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng uỷ và công tác chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn nhằm tạo sự thống nhất, quyết tâm cao về quan điểm, nội dung, cách làm trong việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch về công tác CCHC nói chung và công tác tuyên truyền CCHC nói riêng.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch tuyên truyền CCHC năm 2025 trên cơ sở xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng việc phân công rõ trách nhiệm thực hiện cho từng cán bộ, công chức.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền các văn bản của cấp trên về CCHC trên loa truyền thanh của thị trấn, khu phố.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung, cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính mới được cấp trên ban hành trên bảng công khai niêm yết TTHC thị trấn và trên Trang thông tin điện tử thị trấn.
- Tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống loa máy từ thị trấn đến khu phố nhằm đảm bảo phục vụ tốt công tác tuyên truyền các nội dung TTHC đến được với toàn thể người dân.
- Tăng cường khai thác và sử dụng có hiệu quả Trang thông tin điện tử thị trấn trong việc truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương đến với toàn thể cán bộ, Nhân dân trên địa bàn thị trấn nói chung và công tác tuyên truyền cải cách hành chính nói riêng. Chú trọng xây dựng các chuyên mục về công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên tuyền trong thời gian đến.
Trên đây Báo cáo kết quả công tác tuyên truyền cải cách hành năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025./.
Nơi nhận: - Như trên; - TT Hội đồng nhân dân; (B/c) - CT, các PCT UBND TT; - Mặt trận, các đoàn thể; - Các ngành, CBCC TT; - Lưu: VT, CCHC. | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Văn Minh |